วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Agile Method คืออะไร

Agile Method คืออะไร 


ในตอนเริ่มต้นของการใช้คอมพิวเตอร์ใหม่ๆคือราวปี ค.ศ. 1950-1970 การพัฒนาซอฟท์แวร์หรือโปรแกรมกระทำภายใต้ความต้องการที่ชัดเจนและเสถียร ดังนั้นนักคอมพิวเตอร์จึงคิดวิธีการพัฒนาภายใต้แบบจำลอง
ที่เรียกว่า “Waterfall Model” วิธีการนี้แบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 ขั้นตอน
โดยกิจกรรมในขั้นตอนใดจะเริ่มขึ้นได้ ขั้นตอนก่อนหน้านี้จะต้องเสร็จสิ้นก่อน ซอฟท์แวร์ที่ได้ผู้ใช้มักจะพอใจเป็นส่วนใหญ่ ในเวลาต่อมา ความต้องการมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ความต้องการไม่ชัดเจน  และซอฟท์แวร์ก็มีขนาดใหญ่มากขึ้น แต่ยังพอคาดเดาได้ว่าเมื่อใช้ซอฟท์แวร์นั้นไประยะหนึ่งแล้วอะไรจะเกิดขึ้น นักคอมพิวเตอร์ก็ได้คิดค้นวิธีการพัฒนาซอฟท์แวร์ที่เหมาะสมขึ้นเช่น วิธีการเชิงโครงสร้าง (Structured Approach)  วิธีการสร้างต้นแบบ (Prototyping Approach) และวิธีการเชิงวัตถุ (Object-Oriented Approach) เป็นต้น วิธีการเหล่านี้ได้รับความนิยม เชื่อถือ และถูกใช้งานมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ อย่างไรก็ดี การประยุกต์ในช่วงหลังจากปี ค.ศ. 1990 เป็นต้นมา
 
นอกจากระบบงานจะมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นและความต้องการไม่ชัดเจนแล้ว ความต้องการยังมีการเปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลาอีกด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเกิดจากทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกองค์กร ที่ไม่สามารถควบคุมและคาดเดาได้ ถ้ายังใช้วิธีการพัฒนาแบบเดิมจะไม่สามารถดำเนินการให้สำเร็จลุล่วงไปได้


การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Agile เป็นแนวคิดใหม่สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่พยายามจะแทรกตัวเข้าไปในวิธีการ แบบเดิม เพื่อให้งานสั้นลง ประหยัดเวลา และประหยัดงบประมาณ  การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Agile มีหลายวิธีซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการพัฒนาในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 - 4 สัปดาห์ โดยโครงงานทั้งหมดจะประกอบด้วย กิจกรรมการระบุความต้องการ การวิเคราะห์  การออกแบบ การทดสอบ และการทำเอกสารเป็นต้น วิธีการพัฒนาซอฟท์แวร์แบบ Agile จะเน้นเรื่องการสื่อสารแบบตัวต่อตัว มากกว่าการใช้เอกสาร ทีมงานอย่างน้อยต้องประกอบด้วยโปรแกรมเมอร์และลูกค้าที่จะกำหนดขอบเขตของ ระบบงาน   นอกจากนี้วิธีการแบบ Agile ยังเน้นให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีความก้าวหน้าและเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้วางไว้ ร่วมกันกับการสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งจะมีเอกสารที่เกี่ยวข้องไม่มากนัก


Agile methodology+Agile Method+Agile+ความเป็นมา+Agileหลักการทำงานเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำสุภาพครับ เพื่อสังคมไทยของเรา แบ่งปันสิ่งดีดี