วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำ Portable Program Advanced.ขั้นสูง

วิธีทำ Portable Program Advance.



เมื่อท่านได้อ่านบทความของ Tickcomsci แล้วในบทความก่อนแล้วจะมาทำให้ขั้นสูงกว่าเดิมกันครับ*-*

     คราวนี้เราจะมาเรียนรู้ในเรื่อง  เทกนิคของการทำ Portable เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มทำกันเลยครับ

ที่นี้จะแบ่งออกเป็น 3 ตอนเหมือนเดิมครับ
  • การค้นหาไฟล์เพื่อสร้างตัวSetupพร้อมกับสร้างไอคอนโปรแกรมในรูปแบบที่ชอบ
  • การใช้คำสั่งควบคุมโปรแกรมไม่ให้ถามหาคีย์เมื่อถอนโปรแกรมออกไปแล้ว
  • การสร้างเมนูให้กับโปรแกรมสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้งานตัวใหน

     เมื่อเราได้ทำการติดตั้งโปรแกรมแล้วการที่เราจะค้นหาก็ต้องมีผู้ช่วยนะครับเพราะบางโปรแกรม มันดันไปทิ้งใว้ที่  โฟลเดอร์   Windows/System32  หรือที่อื่นๆก็ได้(แต่ยังไม่เคยเจอครับ)
      ตามที่บอกใว้แต่ภาคแรกนะครับ(คนที่เคยติดตามผลงานของผมจะรู้ดี)ก็โปรแกรมบันทึกหน้าจอทั้งหลายนั้นแหละที่สามารถเอามาเปิดดูย้อนหลังได้เพื่อดูว่ามีไฟล์ใหนมั่งที่โปรแกรมเอาไปทิ้งใว้เมื่อรู้แล้วว่าไฟล์ใหนอยู่ที่ไดก็ตามไปเก็บเอามา

       มีบางคนที่ไม่เข้าใจครับที่ว่าเวลาเอาไฟล์ครบแล้ว แต่จะรู้ได้ยังใงว่าไฟล์ตัวใหนที่ต้องเอามาใช้ อันนี้ผมแนะนำคร่าวๆ
นะครับเมื่อได้ไฟล์มาครบแล้วก็จัดการลบ ไฟล์นามสกุลต่างๆดังนี้ออกไปก่อน

.txt  .dat    .cht   .html   .xml Uninstall.exe

ไฟล์เหล่านี้สามารถลบทิ้งไปได้เลยเพราะไม่มีความจำเป็นต่อโปรแกรม
ส่วนที่เหลือใว้คือ ตัวโปรแกรม.exe
กับไฟล์  .dll   และโฟลเดอร์    ที่โปรแกรมเก็บข้อมูลบางอย่างเอาใว้    แต่ก็สามารถลบทิ้งได้ถ้าไม่มีผลต่อการ
ทำงานของโปรแกรม    เมื่อเราตัดที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว    คราวนี้เราจะทำการลบทิ้งทีละตัวครับ    ลบไฟล์ตัวนึง
รันโปรแกรมทีนึง     ลบไฟล์ไปพักใว้ที่ถังขยะก่อนนะครับ       ถ้าตัวใหนลบแล้วโปรแกรมรันขึ้นมาได้ก็ให้ลบทิ้ง
ออกจากถังขยะไปได้เลย     ส่วนตัวใหนลบแล้วโปรแกรมไม่ทำงานแสดงว่าไฟล์ตัวนั้นจำเป็นต่อการรันของโปรแกรม
เราก็เก็บใว้   ที่ต้องทำอย่างนี้เพราะว่าเราไม่สามารถรู้ได้ว่าไฟล์ตัวใหน   ใช้หรือไม่ใช้   ครับ อันนี้เป็นเทกนิคการ
หาไฟล์ของผมครับ       ออกจะยุ่งยากไปนิดนึง   แต่ถ้าไม่ทำอย่างนี้เวลารวมไฟล์แล้วขนาดมันจะใหญ่
สู้ตัดทิ้งไปเอาแต่ที่จำเป็นดีกว่า มันก็จะได้ไฟล์ที่เล็กลง   แต่ประสิทธิภาพการใช้งานเท่ากัน

อย่างผมเวลาจะทำ Portable ซักตัวผมก็ติดตั้งปกติแต่เวลาช่วงที่โปรแกรม
กำลังคัดลอกไฟล์ลงเครื่องผมก็จะดูว่ามีตัวใหนที่อยู่ที่โฟลเดอร์ Windowsมั่งหรือเปล่า ถ้าดูทัน จำได้ก็ไม่ต้อง
ใช้โปรแกรมจับภาพ ถ้าดูไม่ทันหรือมีหลายตัวก็ลงใหม่ใช้โปรแกรมจับภาพแล้วตามไปเก็บมา อันนี้คร่าวๆ หรือใคร
จะพิศดารกว่านี้ก็ไม่ว่าครับ 55


และเมื่อท่านได้สร้างเป็นตัวSetupแล้วคราวนี้เราก็จะเพิ่มเติมด้วยการเปลี่ยนไอคอนตัวSetupให้มันเท่ห์หน่อย
ดูเหมือนมืออาชีพเขาทำกันนั้นเอง เอาละพร่ำมาเยอะแล้วลงมือทำกันดีกว่า
ในที่นี้ผมจะใช้โปรแกรม   ResHacker ในการเปลี่ยนรูปไอคอนของโปรแกรม
เปิดโปรแกรมขึ้นมาหน้าตาของโปรแกรมออกจะเรียบๆง่ายๆดูไม่ค่อยมีลูกเล่นเท่าใหร่

ทำการหาไฟล์ที่ต้องการเปลี่ยน

ตามรูปเลยนะครับในที่นี้ ผมจะทำการเปลี่ยนไอคอนเก่าของตัว   Msn ที่ผมทำใว้ครับ
ในรูปที่สองนี้ให้เลือกที่โฟลเดอร์ที่ 4 นะครับเพื่อเปลี่ยนไอคอน



ตามรูปเลยครับ



ตามรูปนะครับเมื่อเราเลือกแล้วจะปรากฎหน้าต่างที่ 1ขึ้นมาก่อนให้เราเลือกที่  Open File with new icon ก่อน
ก็จะมีหน้าต่างที่ 2 ขึ้นมาเพื่อให้เราทำการเลือกไอคอนที่เราต้องการ



ในที่นี้ผมจะเลือกที่ C:\Program Files\MSN Messenger ก็จะเจอตัวโปรแกรม MSNที่ผมได้ทำการติดตั้งเอาใว้
สังเกตุดูนะครับที่ผมทำเครื่องหมายเอาใว้  ว่าโปรแกรมสามารถเลือกใช้ไฟล์นามสกุลดังนี้เพื่อมาทำไอคอนได้
นี่แหละคือความสามารถของโปรแกรมตัวนี้ที่ผมชอบใช้ เฮอะๆๆ



จากในรูปนี้ที่ผมต้องการจะเปลี่ยนจะเห็นว่ามีหมายเลขต่างๆ ซึ่งก็คือไอคอนที่โปรแกรมสามารถเปลี่ยนให้ได้นั้นเอง ผมเลือกหมาย
เลข1ก็แล้วกัน สื่อความหมายได้เข้าใจง่ายกว่า



เมื่อได้ตามที่ต้องการแล้ว ก็เซฟ ครับ โปรแกรมจะทำการสำรองโปรแกรมตัวจริงใว้ให้ ไม่ต้องกลัวว่าไฟล์ต้นฉบับจะเสียหาย



คราวนี้เราก็จะได้ตัว Portable Setup หน้าตาอย่างที่เราต้องการแล้วครับ




ตอนที่ 2.การใช้คำสั่งควบคุมโปรแกรมไม่ให้ถามหาคีย์เมื่อถอนโปรแกรมออกไปแล้ว

อันนี้ก็จำเป็นนะครับ เพราะการทำ Portableกับพวกแชร์แวร์ สำหรับผมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เรียกว่ายากเอาการ
กว่าจะจัดการได้อยู่หมัด (อันนี้คิดว่าหลายคนคงรอคำตอบอย่างใจจดใจจ่อ  ว่าผมจะมีวิธีการจัดการยังใง กับพวกแชร์แวร์)

ในที่นี้ ผมสาธิตด้วยโปรแกรม     CloneDVD
เมื่อได้ทำการติดตั้งโปรแกรมแล้วตามรูปจะเห็นได้ว่า มีบางไฟล์ที่โปรแกรมเอาไปทิ้งใว้  คุณก็แค่ตามไปหามาให้ครบ



และเมื่อคุณได้ทำการลงทะเบียนให้กับโปรแกรมเรียบร้อย คุณก็ทำการก็อบโฟลเดอร์ของโปรแกรมออกมา
ตามรูปนะครับ  เป็นการค้นหาไฟล์ของโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ( ย้ำ.......ให้ลงทะเบียนให้เรียบร้อย !!! )



จากในรูปนะครับผมได้ทำการตัดไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว (ถ้าไม่เข้าใจกลับไปอ่านของท่าน TANA)
ก็จะเหลือแต่เฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆเท่านั้น



เมื่อคุณได้ทำการตัดไฟล์กันจนเรียนร้อยแล้วคราวนี้เราจะเข้าไปหาค่าที่ถูกบันทึกใว้ใน  regedit
ให้คุณไป เมนู Start+Run+พิมม์ regedit
เมื่อหน้าต่างเปิดข้นมา  ให้ไปที่

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Elaborate Bytes\CloneDVD\CDKey

แล้วคลิกขวาเลือกที่ Export จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาเพื่อให้เราทำการ Save ค่าที่เราได้ทำการลงทะเบียนใว้



ผมเลือกไปที่โฟลเดอร์ของโปรแกรมที่ผมได้ทำการคัดลอกมา ตั้งชื่อว่า CloneDVDก็แล้วกันเพราะทำหลายตัว
จะได้ไม่งง



ก็จะได้ตามรูปครับ

จากนั้นให้คุณเปิด โน้ดเพดขึ้นมา แล้วพิมตามนี้ครับ

cmdow.exe @ /hid

regedit /s CloneDVD.reg

CloneDVD.exe

เสร็จแล้ว Save ให้เป็นนามสกุล .cmd ผมจะตั้งชื่อว่า Installก็แล้วกัน
ก็จะได้ตามรูปครับ



หลังจากนั้นก็ทำการรวมไฟล์ทำตัว Setup ด้วย  winrar ถ้าใครไม่รู้ทำยังใงก็ไปอ่านบทความอันเก่าของผมก่อนจะได้ไม่งง
เมื่อเรารวมไฟล์เรียบร้อยแล้วเราก็จะใส่โค้ดดังนี้ครับ

;The comment below contains SFX script commands

Setup=Install.cmd /SFX  แก้ใขตรงนี้นะครับ
TempMode
Silent=2
Overwrite=1


เสร็จแล้วครับการใช้คำสั่งในการควบคุมโปรแกรม  เลร็จแล้วก็ใช้โปรแกรมResHackerในการเปลี่ยนรูปไอคอน
เวลาเราจะใช้งานก็แค่ รันตัว Install.cmd มันก็จะลงทะเบียนให้เลยไม่ต้องมานั่งใส่คีย์อีก   วิธีนี้ผมชอบใช้ครับ
มันง่ายดี     คิดว่าหลายคนคงเห็นด้วยนะครับกับความคิดนี้



ขั้นตอนนี้สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการลงโปรแกรมแบบอัตโนมัต



ตอนที่ 3การสร้างเมนูให้กับโปรแกรมสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้งานตัวใหน

ตามหัวข้อเลยครับ ในที่นี้เราจะใช้โปรแกรม   PStart ในการทำเมนู
เมื่อได้โปรแกรมมาแล้วก็เปิดขึ้นมาหน้าตามันเป็นแบบนี้ครับ



การใช้งานโปรแกรมตัวนี้ไม่ยากครับ ก่อนอื่นเราสร้างโฟลเดอร์ขึ้นมาก่อนเพื่อเอา Portable ทั้งหลายที่เราทำเสร็จแล้ว
มาวางในโฟลเดอร์นี้ ผมตั้งชื่อว่า All Portable ก็แล้วกัน
จากรูปจะเห็นว่ามีโปรแกรม Portable ทั้งหลายที่ทำเอาใว้มารวมกันเปิดที่ตัว Pstart ขึ้นมาแล้วคลิกขวาในช่องว่าง
เพื่อเลือกเอารายชื่อโปรแกรมมาใส่



ผมจะใส่ Clone DVD เข้าไปก่อน



เมื่อกด OK แล้วจะมีหน้าต่างถามก็กดที่ OK



ก็จะได้รายชื่อในเมนูครับ  ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบ ที่เราทำใว้



เมื่อได้รายชื่อโปรแกรมจนพอใจแล้วก็สร้างตัวSetupด้วย winrarครับ



เสร็จแล้วเราก็จะใช้คำสั่งให้รันที่ตัว PStart.exe แทนครับเพราะตอนนี้มันเป็นเมนูแล้ว



การใช้งานของเมนูก็จะอยู่ที่นี่ครับ



หรืออยากจะเปลี่ยนหน้าตาของตัวเมนูsetup ก็ได้ครับจะได้ไม่จำเจ ก็ใช้ ResHackerเปลี่ยนเอา
หรือถ้าท่านเบื่อเห็นหน้าเวลาโปรแกรมรันขึ้นเราก็ใช้โหมดซ่อนตัวครับ 



ส่วนการสร้างแบบเป็นกลุ่ม  แยกประเภท ให้ท่านสร้างโฟลเดอร์เป็นประเภทต่างๆขึ้นมาก่อน
ผมทำการสร้างเป็นประเภทดังนี้ก็แล้วกัน   จากรูปจะเห็นว่าผมสร้างโฟลเดอร์ video กับ download
ในโฟลเดอร์ video ผมใส่โปรแกรมเอาใว้



ตามรูปเลยครับเปิดโปรแกรมขึ้นมา



ตั้งชื่อตามหมวดแล้วกด OK



เมื่อได้โฟลเดอร์ที่เราต้องการแล้วก็เอารายชื่อโปรแกรมใส่ลงไป คลิกขวาเลือกที่ add file



ถ้าต้องการเพิ่มโฟลเดอร์ในหมวดอื่นๆก็ทำซ้ำไปเรื่อยๆครับ

โปรแกรม ResHacker
http://www.angusj.com/resourcehacker/

โปรแกรม PStart
http://www.pegtop.de/start/

     จากที่ทดลองการทำมาหลายครั้งหลายหนมีข้อน่าสังเกตุอย่างนึงครับ
การเปลี่ยนไอคอนต่างๆเมื่อเราสร้างตัวPortableแล้วบางตัวไม่สามารถเปลี่ยนไอคอนได้
แต่บางตัวสามารถเปลี่ยนได้     ผมจึงหาวิธีแก้ใขอยู่นานจนวันนึงโก้สเครื่องแล้วลง
winrar3.51เวอร์ชั่นภาษาไทย(ของเก่าผมใช้winrar3.20ภาษาอังกฤษ)แล้วลอง
สร้างโปรแกรมPortableตัวอื่นดู    โอ้พระเจ้าจอร์ช.......ใหงมันเปลี่ยนได้ฟะ
ผมจึงลองสร้างจากPortableตัวเก่าที่มีทั้งหมด โอ้วววววว.....มันยอดมากเลยซาร่า
เปลี่ยนไอคอนได้หมดทุกตัวเลย จึงสรุปว่าท่านต้องต้องเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่นภาษาไทยครับ
ถึงจะทำการเปลี่ยนไอคอนได้ ไม่งั้นบางตัวเปลี่ยนได้บางตัวเปลี่ยนไม่ได้ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับอธิบายได้เข้าใจดี

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ มีข้อสงสัยอะไรก็ปรึกษากันได้นะครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำสุภาพครับ เพื่อสังคมไทยของเรา แบ่งปันสิ่งดีดี